Espresso Perfect Shot

วันนี้มาพูดถึงเรื่องการสกัดกาแฟ Espresso ให้ได้ เพอร์เฟคช็อต โดยปกติแล้วเวลาเข้า คาเฟ่ ร้านกาแฟต่างๆ การชงกาแฟแต่ละเมนูนั้นจะเริ่มต้นด้วยการสกัดกาแฟเอสเพรสโซ่ ให้ได้กาแฟที่ดีที่สุดออกมากก่อน โดยสิ่งแรกที่จะนำมาทำกาแฟแต่ละเมนูก็คือ เอสเพรสโซ่

Espresso คืออะไร

กาแฟเอสเพรสโซ่ คือกาแฟที่สกัดออกมาจากเครื่องชงกาแฟ โดยใช้แรงดันและความร้อน เพื่อให้ได้กาแฟที่ดีที่สุดของเมล็ดกาแฟนั้นๆในการสกัดแบบ เอสเพรสโซ่ ซึ่งความจริงแล้ว คำว่า Espresso มาจากภาษาอิตาลี แปลว่า เร่งด่วน ก็คือการสกัดกาแฟแบบเร่งด่วนนั้นเอง

การสกัด Espresso Perfect Shot

การสกัดกาแฟ ให้ได้เพอร์เฟคช็อคนั้นจะใช้น้ำร้อน 30CC หรือว่า น้ำร้อน 1 oz และ จะใช้เมล็ดกาแฟ 1 ช็อต 7 กรัม แต่ว่าถ้าเป็น ดับเบิลช็อต จะใช้กาแฟ 15 – 20 กรัม ซึ่งขึ้นอยู่กับ ระดับการคั่วกาแฟ เมล็กกาแฟ และ การปรับความละเอียดของการบด ให้ได้ เพอร์เฟคช็อคด้วย

ซึ่งมีปัจจัยมากมาย อาทิเช่น การ Tamper หรือการกดผงกาแฟให้แน่น และ การเกลี่ยเมล็ดกาแฟให้กระจายทั่วทั้ง Basket เพื่อให้แรงดันผ่านเมล็ดกาแฟอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

ซึ่งการสกัดนั้น จะนับเวลา หลังจากน้ำกาแฟ เริ่มไหลออกมา โดยในการสกัดนั้น กาแฟที่ไหลออกมาจะเป็น สีกาแฟจะออกเป็นสีน้ำผึ้ง ไหลเป็นเส้นอย่างต่อเนื่องไม่ไหลๆหยุดๆ และกาแฟที่ออกมาจะได้ ทั้งรสชาติที่เข้มข้น กลิ่นหอม และ มี รสหวาน

การกดผงกาแฟ (Tamper)

Espresso Perfect Shot

การกดผงกาแฟที่ดีที่สุด จะใช้แรงในการกด 16-20 กิโลกรัม ซึ่งโดยปกติแล้ว ในความเป็นจริงแล้วเราคงควบคุมได้ยาก จึงกดพอตึงมือ หรือ ว่าจะใช้เครื่องมืออย่าง Tamper spring เพื่อควบคุมแรงได้อย่างแม่นยำ

ซึ่งหากว่าเรากดกาแฟเบาไปหรือบดหยาบเกินไป ใน 1 ช็อต หรือ ดับเบิลช็อต จะได้กาแฟที่มากกว่า 30-60ML ในเวลาที่เร็วกว่า 20 วินาที ซึ่งจะทำให้กลิ่นและรสของกาแฟออกมาไม่สมบูรณ์แบบ

แต่ถ้าหากบดละเอียดเกินไป จะได้กาแฟที่น้อยกว่า 30-60ML ในเวลา 30วินาที ซึ่งจะทำให้กาแฟไหม้และขม

อ่านบทความเพิ่มเติม : https://rimnam.com/blog/